PMT Forum
How do you want to make money today?

OFWs and immigrants are stupid and failures? (Part 2)

ekimonk · 283 · 45078

ekimonk

• BANNED MEMBER
  • Forum Expert 600

Split from original topic: OFWs and immigrants are stupid and failures? (Part 1)

totoo naman na stupid ang mga immigrants. As I kept on implying before.
Mag migrate sila tapos ma homesick, tapos ang susunod naman nilang pangarap e ang makabalik ng pinas.

Para saan ang pera? Ilang taon mo tiniis ang homesick at lungkot. Ilang taon mo tiniis ang hirap. Para saan? Para makabili ng mas malaking bahay at mas magarang kotse? na matapos ang ilang buwan e gusto mo na naman ng mas malaking bahay at isa pang kotse.

Ang kaligayan di yan nakikita sa laki ng bahay mo o laki ng kotse mo. Pumunta ka sa mga squatters area, pumunta ka sa tondo, bangkusay. Makikita mo mga tao dun kahit dikit dikit mga bahay masaya sila.

« Last Edit: Aug 01, 2009, 11:08 AM by FutureGizmo »

FutureGizmo

• Admin
Reply #1 on: Jul 29, 2009, 02:40 AM
This thread remains because everyone is entitled to his or her opinion and opinions are respected as long as no personal attacks or individual namecalling are made.

Stick to the issue at hand. Based on the arguments presented by both sides, do you think OFWs and immigrants are stupid and failures?

That's the only thing we are talking about here.

To defuse the current tension in this and several other threads, we are banning ekimonk for 2 weeks from today. This stems from his persistent violations of the forum rules, particularly here, here, and here.  

As a long-time member of the forum (and suspended several times as well), he is expected to know and follow the forum rules. If and when he comes back, succeeding violations will merit a permanent ban of his account from the PMT Forum.

ekimonk, be advised.
« Last Edit: Aug 01, 2009, 11:05 AM by FutureGizmo »

ric_TNT

• PMT Idol 1000
Reply #2 on: Jul 29, 2009, 04:19 AM

totoo naman na stupid ang mga immigrants. As I kept on implying before.
Mag migrate sila tapos ma homesick, tapos ang susunod naman nilang pangarap e ang makabalik ng pinas.

Para saan ang pera? Ilang taon mo tiniis ang homesick at lungkot. Ilang taon mo tiniis ang hirap. Para saan? Para makabili ng mas malaking bahay at mas magarang kotse? na matapos ang ilang buwan e gusto mo na naman ng mas malaking bahay at isa pang kotse.

Ang kaligayan di yan nakikita sa laki ng bahay mo o laki ng kotse mo. Pumunta ka sa mga squatters area, pumunta ka sa tondo, bangkusay. Makikita mo mga tao dun kahit dikit dikit mga bahay masaya sila.

Sa pananaw mo lang yan sir eki, kasi sila lang ang mga taong pwedeng mag-idolize sa isang taong merong P4M net worth.

Try to talk to each everyone of them, economically they are disgruntled contrary to what you claim.

They will sell everything an anything just to survive. It is so sad but true.

ahock

• Forum Champion 800
Reply #3 on: Jul 29, 2009, 07:05 AM
I have families who are OFW and me, will soon be an OFW. BUT honestly in some poin stated I tend to agree. Why? considering that Im soon to be an OFW? Because the offer is irresistable. The bonus is good not just pay PLUS the career that I have in semiconductor is not much here na. So in some way it depends on the situation.

What I agree upon is, I know some who are already a manager, 2 house and lot BUT willing to give all that to migrate and gamble since they will sell all theor fortune here and not sure even for a job abroad.

I tend to agree also for those who think that Pinas is a worthless country. Surely there is a lot that is happening here but individually we can also control our fate.

For me depende lang talaga

ajik

• Forum Expert 500
Reply #4 on: Jul 29, 2009, 09:03 AM
I take offense in the demeaning of our migrant workers. Hindi naman lahat kasing talino, kasing 'sipag' at kasing galing nyo para makipag-sapalaran sa pagnenegosyo dito sa atin.

Although I still think it's a sad reality for the country. Madami pa tayong dapat ayusin dito.

Goodday evry1!
« Last Edit: Jul 29, 2009, 09:10 AM by ajik »

beast_master

Reply #5 on: Jul 29, 2009, 09:22 AM
If someone with the caliber of Warren Buffet or George Soros will call me a failure, well I might understand considering the point they are coming from.  But if a nobody will make a comment like that, I won't take it personally.  It's just another opinion.

intelinvest

• Forum Tambay 150
Reply #6 on: Jul 29, 2009, 09:24 AM
bos FG, konting off-topic lang, reply ko lang to

I tend to agree also for those who think that Pinas is a worthless country.

bosing ahock, bat no naman nasabi yan? if you think this country is worthless bat di ka umalis nuon pa? di ba dito ka lumaki at nagaral? kung gusto mo magabroad o magmigrate, good luck sa yo, but to post something like this, you disrespect the whole nation, which is quite ironic kasi andito ka pa rin.. alam mo maraming namatay, defending this "worthless country".. ano sasabihin mo sa kanila pag nakita mo sila sa kabila?

SirZap

• Forum Champion 800
Reply #7 on: Jul 29, 2009, 10:44 AM
This thread remains because everyone is entitled to his or her opinion and opinions are respected as long as no personal attacks or individual namecalling are made.

Stick to the issue at hand. Based on the arguments presented by both sides, do you think OFWs and immigrants are stupid and failures?

That's the only thing we are talking about here.

To defuse the current tension in this and several other threads, we are banning ekimonk for 2 weeks from today. This stems from his persistent violations of the forum rules, particularly here, here, and here

As a long-time member of the forum (and suspended several times as well), he is expected to know and follow the forum rules. If and when he comes back, succeeding violations will merit a permanent ban of his account from the PMT Forum.

ekimonk, be advised.

he was suspended several times na pala.  :oops:
why hasn't he learned his lesson and behave. I think that is stupid.
oh wait! I'm not calling him stupid. I'm calling doing mistakes many times over as stupid.  :hello:
« Last Edit: Aug 01, 2009, 11:06 AM by FutureGizmo »

Shaun

• Forum Master 400
Reply #8 on: Jul 29, 2009, 11:12 AM
^ kaw talaga SirZap... :rofl:

beowulf

Reply #9 on: Jul 29, 2009, 02:40 PM

I have families who are OFW and me, will soon be an OFW. BUT honestly in some poin stated I tend to agree. Why? considering that Im soon to be an OFW? Because the offer is irresistable. The bonus is good not just pay PLUS the career that I have in semiconductor is not much here na. So in some way it depends on the situation.

What I agree upon is, I know some who are already a manager, 2 house and lot BUT willing to give all that to migrate and gamble since they will sell all theor fortune here and not sure even for a job abroad.

I tend to agree also for those who think that Pinas is a worthless country. Surely there is a lot that is happening here but individually we can also control our fate.

For me depende lang talaga

ahock...dati ka bang intel hehehe...may kilala kasi ako who goes by that sig...

I would have to disagree with you about Pinas being worthless...but then I have to give you the benefit of a doubt here...maybe this is your thinking because of rampant corruption and crime in Pinas. My personal opinion? I'd re-phrase that from "Pinas being worthless" to "Pinas having government officials who are worthless"  :D

I love my country but I REALLY hate living in Manila. I usually stay in the province where the air is clean and the food is fresh. It's all about the quality of life! :D

Back to the topic. I am an OFW. I don't feel slighted by ekimonk's comment because I know I'm not stupid and a failure. I respect his opinion but I have to strongly disagree. Eki, kudos to you and your 4M networth, I'm sure you worked hard for it. But at the end of the day, we need to understand that for every OFW there is a different circumstance why he/she opted to work abroad. And we have to respect them for that - for pursuing their dreams and ambitions. There's nothing wrong with that, right?

Who are we to judge if a father chooses to be homesick and away from his family in exchange for a brighter future?

yosh311

• Probie
Reply #10 on: Jul 29, 2009, 03:10 PM

leela

• Forum Champion 800
Reply #11 on: Jul 29, 2009, 03:11 PM
my own dad was an OFW for 40 years. para saan ang lahat ng pagtitiis ng tatay ko? para mapag-aral kaming mga anak niya, para mabuhay kami ng marangal, para hindi kami umasa sa iba. my dad is a ship captain and back then, there were very limited opportunities locally for seafarers like him. bakit siya magtitiis sa kakarampot na sweldo kung kaya naman niya maglayag sa ibang bansa?

let me show another side. my father-in-law is a nuclear physicist from new york university. kung limited ang opportunities for seafarers before, mas lalo naman for nuclear physicists. but my father-in-law decided to stay here in the philippines kasi nandito yung family niya. instead of practicing nuclear physics (nagsara na ang bataan nuclear power plant by that time), he opted to teach na lang. hindi ko minamaliit yung pagtuturo but the pay wasn't enough for his family since he taught in state universities. compared to my own family's financial standing, ours was much better.

may maganda namang naidulot yung pagstay ng father-in-law ko dito sa pinas. his four children worked harder and got themselves scholarships to send them through school.

kami namang magkakapatid, all our schooling were paid for by my dad. wala din namang napariwara sa amin and all of us are stable.

kanya-kanya pa din yan at depende sa OFW.

if your only basis for happiness is money, then you're severely mistaken. many people get their joy and fulfillment from working, from accomplishing something. masasaya nga ba ang mga tao sa squatter's area? or they are just making do with what they have? settling for what you have is not the same as happiness.

freedomfighter

• Forum Champion 900
Reply #12 on: Jul 29, 2009, 03:18 PM

MAMANGMALDITO

• Forum Tambay 200
Reply #13 on: Jul 29, 2009, 03:53 PM

Total remittance of Overseas Filipinos for 2008 as reported by Bangko Sentral:

16,426,854,000 USD

Hindi pa kasama dito ang mga padala sa mga nagbabakasyong manggagawa (not recorded by banks).

Ikaw Ekimonk, isa ka sa nakikinabang sa perang padala ng mga nilalait mong estupidong OFW.  Umiikot ang economy ng bansa dahil sa amin, HINDI DAHIL SA 4 MILLION MO!  

16,426,854,000USD x 47 = 772,062,138,000PHP

O ayan, kinumpyut ko pa para malinawan mo: 772 BILLION PESOS.

EKIMONK, GUSTO MO BANG PAHINTUIN ANG PAGDALOY NG 772 BILLION PAPASOK NG BANSA?

KAYA MO BANG PAKAININ ANG BANSANG PINAS SA 4 MILLION MO?

KUNG DI GIGINHAWA ANG 80 MILLION FILIPINOS SA 4 MILLION PESOS MO (DAHIL BARYA LANG YAN), ANO ANG SOLUTION MO SA KAHIRAPAN?

SHOW US YOUR WISDOM EKIMONK!!

Mawalang galang na po... medyo naantig naman ako sa mga reactions ng mga tao dito dahil sa pagbibigay ng opinion ni ekimonk...

Wag sana sasama ang loob nyo pero naiintindihan ko yung punto de vista ni pareng ekimonk, medyo brutal nga lang yung approach nya pero may point akong nakikita sa kanya.

Lumaki ako, napakain at napag aral ng tatay ko na OFW. For over 20 years nag paalipin sya dun. Yun na rin ang naging dahilan kung bakit nagkasira sira yung pamilya ko. Di sya tumatagal dito sa Pinas ng 3 months every 2 years, na pirmi lang sya dito nung 2007 para mamatay dahil sa cancer na nakuha nya sa pag ta-trabaho... ano ang punto ko dito?

Simple lang... Walang nangyari sa buhay namin...

Mula noon sinumpa ko ang pagiging OFW, nag karoon lang pa nga kami ng pagkakataon na nag tatalo kami ng tatay ko dahil gusto nya akong mag aral ng electrical engineering para daw ma recommend nya ako sa amo ng Briton, nasagot ko sya "AYAW KONG MAGING TRAYDOR SA BAYAN KO"... na bigla ako sa sinabi ko, nagsisi... pero huli na ang lahat, nakalimot akong OFW nga pala ang tatay ko. Sumama yung loob nya at mula nun di na nya ako kinulit para mag OFW. Huling kita namin, yung nauupos na sya dahil sa sakit at after 2 months namatay na sya.

Pinag aralan ko kung ano nga ba ang OFW sa bansa natin... ano nga ba ang OFW para sa inyo? Bayani? Taga pag salba ng bansa? Stupido nga ba? O simpleng biktima lang ng gahaman na gobyerno at bulok na sistem na paulit ulit nating dinadaanan?

Tama si ekimonk dahil bakit nga ba imbes na paulanrin natin ang sariling bansa e hinahayaan nating ang mga taga ibang bansa ang makinabang sa galing natin... on the other hand, hindi naman nya dapat hamakin ang mga OFW na gusto lang makaranas ng mas maginhawang buhay.

PERO WAG SASAMA ANG LOOB NYO DAHIL HINDI AKO KUMBINSIDO SA SINASABI NYONG ANG OFW ANG BUMUBUHAY SA ECONOMY NG BANSA...

Kung pag aaralan nyo mabuti at ayon na rin sa data ng BIR... 70% ang budget ng Pilipinas e galing sa tax ng mga local workers... karamihan dito ay yung mga janitors, guwardya, mason at kung ano ano pang maliliit na posisyon na kadalasan eh binabalewala natin at ng mga public hospitals o munisipyo. Yung 30% na other income ng bansa, yun ang pag hahati hatian ng OFW, Importation taxes at kung ano ano pa...

For me over rated ang mga OFW kumpara sa mga hanay na local laborers natin (Pero kung tutuusin e kulang pa talaga yung attention na binibigay ng Gobyerno sa kanila).

Isipin nyo na lang ang hirap ng trabaho ng OFW sa hirap din ng trabaho ng mga magsasaka natin, mga construction workers natin dito... ang OFW may mga high tech na kagamitan, safety management at well compensated samantalang yung mga tao natin dito e sobrang hirap na ng trabaho under paid pa... taging consolation lang e kasama namin ang pamilya namin.

Sa laki ng sahod ng OFW, wala rin halos kayong binabayarang tax...ang totoong nakikinabang sa mga remittances ng OFW e ang Gobyerno. Ginagamit nila ang dollars na pinapasok nyo pambayad sa mga utang na sila naman sampu ng kanilang pamilya ang nakinabang.

BAYANI ang OFW para sa kanilang pamilya pero ang tunay na bayani ng bayan eh ang mga taong mas piniling mag tiis dito sa sariling bansa, nag lalaan ng kanilang talento na pagsilbihan ang babayan kapalit ang kakarapot na sahod at respeto na nakukuha nila sa iilang matitinong kawani ng gobyerno. Sila na hindi nawawalan ng pag asang uunlad pa ang bayan natin... Sila ang Tunay na bayani ng bayan.

Wlang masama sa pagiging OFW pero wag nyo naman masyadong ilagay sa ulo nyo na nabubuhay ang Pilipinas ng dahil sa inyo... wag masyadong malaki ang ulo... katiting lang ang halaga ng remittances nyo sa binibigay ng local workers... dahil local workers ang totoong bumubuhay sa economiya ng bansa natin.    

Pinasasakay lang kayo ng mga opisyales ng gobyerno dahil nagagamit kayo ng di nyo namamalayan... syempre nga naman, kung sinong pulitiko ang malapit sa isang OFW kuha nya rin ang hatak ng pamilya nito.

Isa pang nakakasama ng loob... matapos pag aralin ng bansa yung mga tinatawag na scholar ng bayan (MGA PINAG ARAL SA KATAS NG TAX NG SAMBAYANAN) mas ginugusto pang abroad at hayaang ibang bansa ang makinabang sa kanilang pinag aralan. Ewan ko ba... anyway, choice nyo yan... gaya ng sinabi ko hindi masamang mag hanggad ng mas maginhawang buhay pero wag nyo rin naman sanang kalimutan ang sarili nating bayan.

Natutuwa ako at merong 4million si pareng ekimonk... dahil nakuha nya yun sa tyaga ng hindi na kailangan pang umalis ng bansa.

Sana magising na ang sambayanan at makapag luklok na tayo ng matinong gobyerno sa 2010... maikli lang ang buhay natin, sana bago naman tayo mawala sa mundo, maiiayos na natin ang kalagayan nating ito. Magagawa lang natin yan kung ihahalal natin kung sino ang karapat dapat hindi dahil sa utang na loob o pupularidad lamang.

Peace out!  :rakenrol:

engrspyke

• Forum Master 300
Reply #14 on: Jul 29, 2009, 04:21 PM
nice eki naka 4M ka sa pinas, pero sana lang di mo hinamak ang ibang tao...
hindi lahat ng nasa abroad ang employee, may mga negosyante din,
dahil ayaw nila sa corrupt government, ayaw nila sa climate natin, etc

ang sinasabi yata ni eki, ay may ibang paraan para gumawa ng pera dito sa bansa na hindi nakita ng iba.
pero hindi lahat eki, ay pedeng maging negosyante or traders. sadyang may nilikha para sa isang profession.

may nasagap akong balita, na may tatakbo ngayong 2010 na hindi politician kundi isang banker
ewan ko lang kung papano gagawin nila para manalo sa botohan. siguro pedeng mabago pa ang government
kung yan sa tingin nyo nagpapahirap sa ating mga kababayan. at kung matuloy man ito sa susunod na taon,
pede ng makauwi ang mga kababayan natin sa lupang hinirang.

PMT Shoutbox

Refresh History
  • Post only questions or comments here. Advertisements NOT ALLOWED.
  • oragon: :applause:
    May 20, 2019, 03:53 PM
  • FutureGizmo: Thank you for reporting those spam posts, oragon! Spam posts now deleted.
    May 20, 2019, 01:59 PM
  • oragon: Admin kindly monitor some peps! posting and sharing inappropriate nude photos and website links
    May 20, 2019, 01:52 PM
  • @culinary10: Hello I am new here! Regarding sa bdo life insurance for 8 years, pwede pa kaya ma refund yung binayad ko na 50k last year? Gusto ko sana icancel kasi lack of financial na, last may 15 2018 po un nag start ako ng life insurance, pinili ko annually kaso etong may 15 2019 wala nako ma ipay so gusto ko sana icash out, may alam ba kayo kung pano marerefund?
    May 17, 2019, 07:56 PM
  • FutureGizmo: Hi Sonny, the posting issue is now resolved. Thanks for informing us! We're currently testing a new, mobile-ready theme so let us us know kung may problema pa sa Forum. :)
    Apr 04, 2019, 10:40 AM
  • sonny.wapak: Nakaka receive din ba kayo nito pag gawa ng new post? "Please try again. If you come back to this error screen, report the error to an administrator."
    Apr 03, 2019, 10:56 PM
  • leonine_zafiro: what product nun?
    Apr 01, 2019, 10:25 PM
  • dhondiex27: hi
    Mar 30, 2019, 10:55 PM
  • lusart: jayrob i agree 200%. hulog ng langit organico. legit na legit
    Mar 29, 2019, 09:08 AM
  • palemelch: Hi
    Mar 28, 2019, 04:08 PM
  • O.C.W._AK: Magandang Araw sa Lahat! Blessings! (",)
    Mar 28, 2019, 08:42 AM
  • thor15: hello everyone, newbie here
    Mar 25, 2019, 01:47 AM
  • captjaylo: present newbie here
    Mar 22, 2019, 10:06 AM
  • balboagilbert26: hello Guys .. Newbie here
    Mar 21, 2019, 10:55 PM
  • businesswoman2019: @jefsanity nag inquire na po ako pero di sila nagdidisclose. Yung branch po kasi na target ko, currently building pa.
    Mar 21, 2019, 04:27 PM
  • jefsanity: @businesswoman2019, much better inquire ka na lang sa admin nila.
    Mar 21, 2019, 01:51 PM
  • businesswoman2019: Hello! Any idea how much ang stall sa waltermart. 2m x 2m
    Mar 21, 2019, 08:28 AM
  • John Neil: Looking for an accredited iron foundry
    Mar 17, 2019, 03:19 PM
  • jayrob: Mark_Lee ung organico legit po yan..  Member din AQ..
    Mar 17, 2019, 12:57 AM
  • perlymelad: Hello po! Need advice, why my new MLM leaders failing?
    Mar 14, 2019, 08:51 PM
  • perlymelad: Present
    Mar 12, 2019, 07:53 PM
  • kennethmauricio: Hi saan po dito pwede mag post ng for sale properties?
    Mar 11, 2019, 07:58 PM
  • jefsanity: @mark_lee isipin mo anu passion mo at skills mo...
    Mar 11, 2019, 06:52 PM
  • sniperaj09: BAGO LANG
    Mar 10, 2019, 11:16 AM
  • mark_Lee: magandang investnent ngayon sa 30k suggest naman keo mga boss
    Mar 10, 2019, 03:07 AM
  • perlymelad: E-BOOK PO SIR @JEFSANITY
    Mar 09, 2019, 05:40 PM
  • perlymelad: @jefsanity Good Morning Po
    Mar 09, 2019, 05:39 PM
  • perlymelad: Good Day everyone
    Mar 04, 2019, 06:24 PM
  • jefsanity: anu ang small business na yan?
    Feb 28, 2019, 07:40 PM
  • perlymelad: Good Day Everyone
    Feb 28, 2019, 03:31 PM
  • perlymelad: Hello everyone, CAN ANYONE HELP ME SUGGEST ANY SIDE TOPIC  / PROBLEM OF  STARTING SMALL BUSINESS?
    Feb 28, 2019, 06:58 AM
  • perlymelad: Present, 1st time po
    Feb 25, 2019, 06:17 PM
  • jd2281: newbie po
    Feb 25, 2019, 12:26 PM
  • ejllantino: present... 1st time
    Feb 24, 2019, 07:14 PM
  • rheiel: present. first time
    Feb 24, 2019, 11:04 AM
  • MELVIE: thanks po
    Feb 24, 2019, 12:50 AM
  • steph123: hello po, ask lang po, ilang months po ba ang hihintayin after mo ma process ang mga documents para maitama ang mali sa NSO?
    Feb 11, 2019, 03:13 PM
  • Deborah: newbie here.thanks
    Feb 08, 2019, 02:17 PM
  • marj0503: hello im newbie here
    Jan 31, 2019, 10:53 AM
  • yan24: any one here planning to start a tesda skill training center
    Jan 26, 2019, 12:07 PM
  • manzjon: Forex trading forum
    Jan 25, 2019, 02:16 PM
  • Lizette Ramos: Pwede po bang patulong... Maganda po ba ang gasul retailing business?
    Jan 24, 2019, 09:14 PM
  • Imnobody: Hi sino naghahanap ng casino financer dito?
    Jan 16, 2019, 09:59 PM
  • Odlanyer22: Good day!
    Jan 16, 2019, 09:55 PM
  • maryen: at kung sakaling may somobra sa food na nailuto.. dapat po bang bayaran ng client un .. or ipapa take mo na sakanila?...
    Jan 16, 2019, 03:52 PM
  • maryen: HI! GOOD DAY! newbiz lang po... question lang po regarding sa catering.. if may 50pax po ako dapat lang po ba na sakto ang serving ng food?
    Jan 16, 2019, 03:50 PM
  • mark_Lee: cno na nag organico dito scam po ba yun or legit
    Jan 09, 2019, 03:04 AM
  • kuray08: Have a Prosperous New Year to all..
    Jan 06, 2019, 09:27 PM
  • ethan: Sino po may auto supply business dito? How profitable po ba ito in terms of monthly income? Lalo na kung meron na one or two na competition.
    Jan 04, 2019, 11:34 AM
  • Niel Jhacoubs: HAPPY NEW YEAR!
    Jan 02, 2019, 04:37 PM